ข้อมูลหมายถึงข้อมูลที่ถูกรวบรวมจากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอก โดยข้อมูลดิบจะยังไม่มีความหมายในกานนำไปใช้ประโยชน์หรือตรงตามความต้องการของผู้ใช้ ขณะที่สารสนเทศ หมายถึงผลลัพธ์ที่ได้จากการประมวลผลข้อมูลดิบที่ถูกจัดเก็บไว้อย่างเป็นระบบ โดยผลลัพธ์ที่สามารถนำไปประกอบการทำงานหรือสนับสนุนการตัดสินใจของผู้บริหาร
ข้อมูลที่มีคุณภาพต้องมีคุณสมบัติดั้งนี้ ถูกต้อง ทันเวลา สอดคล้องกับงาน
สามารถตรวจสอบได้
ระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการหมายถึงระบบที่รวบรวมและจัดเก็บข้อมูลจากแหล่งต่าง ๆ ทั้งภายในและภายนอกองค์การอย่างมีหลักเกณฑ์ เพื่อนำมาประมวลผลให้ได้สารสนเทศที่ช่วยสนับสนุนการทำงานและการตัดสินใจของผู้บริหารในด้านต่าง ๆ เพื่อให้การดำเนินงานขององค์การเป็นไปอย่างประสิทธิภาพ
ปัจจุบันผู้จัดการตั้งแต่ผู้บริหารระดับสูง ผู้จัดการระดับกลาง และหัวหน้าพนักงานระดับปฏิบัติงาน ต่างเกี่ยวข้องกับสารสนเทศทั้งโดยตรงและทางอ้อม โดยมีระดับการใช้งานสำคัญที่แตกต่างกัน อย่างงไรก็ดี ผู้จัดการทุกคนต่างต้องมีความรับผิดชอบในการใช้งานระบบสานสนเทศขององค์การ โดยมีบทบาทสำคัญดังต่อไปนี้
- การใช้เทคโนโลยีสารสนเทศในการสร้างประสิทธิภาพ และความพร้อมในการแข่งขันให้กับองค์การ
- เข้าใจความต้องการของระบบและองค์การในสภาพแวลล้อมยุคโลกาภิวัตน์
- ใช้เทคโนโลยีสารสนเทศสนับสนุนการพัฒนาคุณภาพในการดำเนินงานทั่วทั้งองค์การ
- มีส่วนร่วมในการออกแบบและการพัฒนาโครงสร้างระบบสารสนเทศรวมขององค์การ
- บริหารและตัดสินใจในการสรรหาและคัดเลือกเทคโนโลยีสารสนเทศ และสื่อสารโทรคมนาคม
- การจัดและควบคุมผลกระทบของเทคโนโลยีสารสนเทศที่มีต่อผู้เกี่ยวข้อง
- ให้ความช่วยเหลือและสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีสารสนเทศการทำงานแก่ผู้ใช้อื่น
- เข้าใจประเด็นสำคัญด้านจริยธรรมที่เกี่ยวกับการใช้งานเทคโนโลยีสารสนเทศ
หน่วยการสารสนเทศอาจเป็นหน่วยงานอิสระหรือขึ้นตรงกับหน่วยงานหลัก เช่น การเงิน การตลาด หรือปฏิบัติการ ตลอดจนอาจถูกจัดตั้งแยกออกจากองค์การตามความเหมาะสมและความต้องการสารสนเทศ อย่างไรก็ดี การจัดการองค์การภายในหน่วยงานสารสนเทศจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วนคือ หน่วยวิเคราะห์และออกแบบระบบ หน่วยเขียนชุดคำสั่ง และหน่วยปฏิบัติการและบริการ
จากที่กล่าวมาทั้งหมดชี้ให้เห็นว่า IT ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลง ซึ่งการเปลี่ยนแปลงอะไรก็ตามย่อมมีผลกระทบบุคคล องค์การ หรือสังคมทั้งทางบวกและทางลบ และจะเห็นเห็นได้ว่าระบบข้อมูลสารสนเทศนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลรักษาความปลดอภัยของข้อมูล เนื่องจากการพัฒนา IT ทำให้เกิดผู้แพ้ ผู้ชนะ ผู้ได้ประโยชน์ และผู้เสียประโยชน์ ดังนั้นจริยธรรมจึงเป็นสิ่งสำคัญของผู้ที่ทำงาน และผู้ที่เกี่ยวข้องกับเทคโนโลยีสารสนเทศต้องตระหนักและให้ความสำคัญ โดยผู้ทำงานกับระบบสารสนเทศต้องคำนึงถึงจรรยาบรรณ ซึ่งสามารถแบ่งได้เป็น 4 ส่วนด้วยกัน
คือ ความเป็นส่วนตัว ความถูกต้อง ความเป็นเจ้าของ และการเข้ามาใช้ข้อมูล
นางสาววรรณี เชื่อมเป็น การจัดการ 2/1
อ้างอิง หนังสือระบบสารสนเทศเพื่อการจัดการ
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น